Học trường nghề: Sự lựa chọn khả thi

  • 12/07/2017
  • 980

Hiện nay thị trường lao động trong nước đang có sự dư thừa khá lớn và nguyên nhân bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Chất lượng giáo dục đại học chưa tương ứng với nhu cầu thực tiễn của các nhà tuyển dụng.

Hiện nay thị trường lao động trong nước đang có sự dư thừa khá lớn và nguyên nhân bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Chất lượng giáo dục đại học chưa tương ứng với nhu cầu thực tiễn của các nhà tuyển dụng. Do đó, một giải pháp mà nhiều bạn học sinh hiện nay lựa chọn là học trường nghề để có khả năng làm nghề và dễ kiếm việc làm thay vì chỉ học để có một tấm bằng đẹp…

Lợi thế khi học trường nghề

Quan niệm học một trường tốt, có một tấm bằng “xịn” đã trở nên lỗi thời.Bởi hành trang của các bạn sinh viên sau khi ra trường đa phần chỉ là lý thuyết, trong khi thị trường lao động luôn đòi hỏi người có kỹ năng, kinh nghiệm. Vì vậy, thay vì lựa chọn học đại học, nhiều bạn trẻ đã chuyển hướng sang học trường nghề.

Ở Việt Nam, nếu khắc phục được tâm lý sính bằng cấp, nhất định phải có được tấm bằng đại học của nhiều người dân và việc tuyển dụng chỉ dựa vào bằng cấp của nhiều cơ quan thì sẽ thu hút được nhiều hơn nữa số người theo học trường nghề. Về mặt xã hội, theo các chuyên gia ngành lao động, Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực kỹ thuật và lao động có kỹ năng nghề. Chính vì vậy, đối với nhiều học sinh sau THPT không đủ điều kiện tiếp tục học lên đại học thì bước vào học nghề là sự lựa chọn hoàn toàn khả thi.

Lợi thế của học trường nghề là thời gian đào tạo ngắn, nội dung đào tạo mang tính thực tiễn cao và đặc biệt, sau khi ra trường sinh viên luôn đáp ứng được nhiều điều kiện cần và đủ của nhà tuyển dụng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao đang ngày càng gia tăng.Nếu những học sinh THPT lựa chọn học nghề từ sớm thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn, nhu cầu đối với việc làm cần tay nghề cao cũng tăng nhanh.

Tuy nhiên, hiện đa phần sinh viên tốt nghiệp đại học và cao đẳng lại chưa qua đào tạo nghề, rõ ràng họ chưa có sự chuẩn bị để sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động. Trong khi đó, ở lứa tuổi này các bạn lại có rất tiềm năng để tiếp thu những tri thức, kỹ năng, kỹ thuật, công nghệ mới. Đây là vấn đề được đặt ra đối với nhiều học sinh tốt nghiệp THPT không đủ điều kiện học tiếp lên Đại học.

Quá trình học nghề giúp các em có trình độ tay nghề vững vàng, đây là một lợi thế không nhỏ giúp cho quá trình tìm kiếm việc làm trở nên dễ dàng hơn cùng với nhiều cơ hội về thu nhập và thăng tiến trong nghề nghiệp. Đây cũng được xem như một giải pháp tích cực nhằm đáp ứng nhanh chóng nguồn nhân lực có tay nghề cao cho xã hội, đồng thời góp phần phân luồng học sinh sau THPT có hiệu quả.

Theo đánh giá của chuyên gia ngành lao động, học sinh học nghề ngay sau tốt nghiệp THPT sẽ giảm bớt chi phí và sức lực của bản thân và gia đình trong 3 năm. Việc tham gia vào thị trường lao động có tay nghề sớm 3 năm cũng là một lợi thế lớn để thăng tiến nghề nghiệp.

Học trường nghề để có khả năng làm nghề, dễ kiếm việc làm

NGND.TS. Hà Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: Quan niệm của nhiều bậc phụ huynh và học sinh hiện vẫn theo lối cũ là thích học để lấy bằng, chưa chú trọng tới học để lấy kiến thức, kỹ năng và năng lực làm việc. Trong khi đó, hầu hết nhà tuyển dụng cần những người làm được việc.Nhiều người có bằng đại học, cao học nhưng vẫn thất nghiệp.Một giải pháp mà nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn là học trường nghề để có khả năng làm nghề và dễ kiếm việc làm thay vì chỉ học để có một tấm bằng đẹp.

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội luôn chú trọng việc định hướng nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng nghề và hỗ trợ việc làm cho sinh viên.Để thực hiện tốt các hoạt động này, nhà trường luôn quan tâm phát triển hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong việc đào tạo và tiếp nhận sinh viên sau khi ra trường. Các doanh nghiệp tiêu biểu nhà trường đã và đang hợp tác, bao gồm: Các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Dệt – May; Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản; Tập đoàn Điện lực; Ngân hàng MB Bank; Ngân hàng BIDV; VP Bank; Tập đoàn Hoa Sao;…

Theo bạn Lý Hoàng Minh (quê Hà Nam), cựu sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, cho biết, nhờ sự tận tình của giáo viên và qua những lần được cọ xát với công việc tại các doanh nghiệp mình đã tích lũy được những kỹ năng, kinh nghiệm thực tế ngay từ khi còn học trong trường. Đặc biệt, sau khi hoàn thành khóa học cao đẳng, mình tiếp tục học lên đại học và may mắn hơn, vừa tốt nghiệp lấy bằng đại học xong, mình được nhà trường giới thiệu vào làm tại một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Những cái được khi học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội là: Trường ở trung tâm Hà Nội nên thuận lợi cho việc học thêm, làm thêm; được hưởng chế độ học phí, học bổng và các ưu đãi khác của trường công lập; nhiều lựa chọn ngành nghề học; học thực hành, học qua thực tế nên rèn luyện được nhiều kỹ năng; đặc biệt, được hỗ trợ tìm việc làm (ở trong nước và ở nước ngoài) trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp;…

Hiện một số ngành mũi nhọn của trường thu hút nhiều học sinh theo học gồm: Kế toán; Công nghệ may thời trang; Điện tử công nghiệp; Điện công nghiệp; Quản trị kinh doanh; Công nghệ thông tin; Tài chính ngân hàng; Quản trị văn phòng; Dịch vụ pháp lý;…

Cơ hội để có một việc làm ổn định và đúng với đam mê, sở thích của bản thân không quá khó khăn.Vấn đề cốt yếu là, các bạn cần chọn đúng nghề mình yêu thích để học, và quyết tâm học tập, rèn luyện để giỏi nghề, đừng quá coi trọng bằng cấp.Các doanh nghiệp hiện nay rất thiếu những nhân sự có kỹ năng chuyên môn giỏi, ý thức kỷ luật và tác phong chuyên nghiệp.