Sẽ ưu tiên phát triển trường nghề thuộc doanh nghiệp

  • 07/07/2017
  • 6833

Kinhtedothi - Bộ LĐTB&XH khuyến khích sáp nhập những cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có cùng ngành, nghề đào tạo trên cùng địa bàn tỉnh, TP nếu đáp ứng các điều kiện quy định về đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực GDNN.

Đây là một trong những nội dung dự thảo Quyết định Phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, được Bộ LĐTB&XH xây dựng, đang lấy ý kiến góp ý.
Theo đó, đến năm 2020, mạng lưới đủ năng lực đào tạo bình quân khoảng 2,25 triệu người/năm. Cả nước sẽ có 70 trường chất lượng cao và 150 ngành, nghề trọng điểm. Sẽ có 3 trường đạt đẳng cấp quốc tế, 40 trường và 54 ngành, nghề tiếp cận với trình độ của các nước ASEAN hoặc quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Đến năm 2030, mạng lưới đủ năng lực đào tạo bình quân cho khoảng 2,3 triệu người/năm. Số trường chất lượng cao sẽ là 120 và 200 ngành, nghề trọng điểm. Sẽ có 70 trường và 90 ngành, nghề tiếp cận với trình độ của các nước ASEAN hoặc các nước tiên tiến trên thế giới.
Bộ LĐTB&XH dự kiến, đến năm 2020 sẽ có 40% học sinh, sinh viên học các ngành, nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Lĩnh vực dịch vụ chiếm khoảng 32% và nông, lâm, ngư nghiệp khoảng 28%. Tương tự, đến năm 2030, học sinh, sinh viên học các ngành, nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp và xây dựng khoảng 42%, dịch vụ 38% và nông, lâm, ngư nghiệp khoảng 20%.
Để thực hiện các mục tiêu này, Bộ LĐTB&XH sẽ tái cấu trúc lại hệ thống cơ sở GDNN theo hướng từng giảm đầu mối, tăng quy mô tuyển sinh và nâng chất lượng hiệu quả hoạt động.
Các trường trung cấp đào tạo các ngành nghề không phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm và nhu cầu nhân lực của thị trường lao động sẽ xem xét nâng cấp lên thành trường cao đẳng nếu đáp ứng đủ điều kiện hoặc sáp nhập với các trường cùng hệ thống trên địa bàn hoặc giải thể.
Bộ LĐTB&XH chỉ thành lập mới cơ sở GDNN khi đáp ứng đủ các quy định về đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực này. Đồng thời, khuyến khích thành lập hoặc nâng cấp các cơ sở GDNN tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó ưu tiên phát triển các cơ sở GDNN thuộc DN.
Ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị cho các cơ sở GDNN. Trong đó ưu tiên đầu tư theo nghề trọng điểm, trường chất lượng cao, trường đạt đẳng cấp quốc tế và các cơ sở đào tạo đặc thù. Song song với đó là đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn xã hội hóa, ODA, FDI, nguồn lực đầu tư trong nước để phát triển GDNN.

                                                                                                                        THỦY TRÚC (Kinh tế và Đô thị)