Tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng nghề

  • 05/10/2022
  • 3313

Tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng nghề

 

Ngày 04/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022. Đây là dịp nhằm khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc

Kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng cho rằng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

55d339970df2caac93e3.jpg

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Ngày nay, kỹ năng được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng. Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá, một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10 hằng năm đã trở thành sự kiện đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp, là sự ghi nhận, tôn vinh đối với lao động có kỹ năng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động.

Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

"Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động" - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá. 

5d08cf4ffb2a3c74653b.jpg

Ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại Chương trình kỷ niệm, đại diện cho người lao động, ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ: "Việc Bộ LĐTB XH tổ chức kỷ niệm Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam là một điểm nhấn, việc làm ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao trình độ cho HSSV và người lao động, nâng cao vị thế và tầm quan trọng của GDNN và phát triển kỹ năng cho người lao động".

Theo ông Trần Văn Thuật, cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập đang làm tăng tính cạnh tranh về khả năng, kỷ luật lao động trong khu vực và quốc tế. Nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, tận dụng thêm lao động có kỹ năng, trình độ nghề nghiệp, khả năng thích ứng với trình độ phát triển của khoa học, công nghệ.

Vì vậy, yêu cầu nâng tầm trình độ, kỹ năng, tính kỷ luật cho người lao động đang trở nên hết sức quan trọng với các quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc nâng tầm kỹ năng lao động làm gia tăng chất lượng, hiệu quả sản xuất của người lao động, là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn Bộ LĐTBXH tiếp tục phát động phong trào thi đua, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tổ chức tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, tay nghề cao, kỹ năng nghề xuất sắc" - ông Trần Văn Thuật nói.

Tôn vinh nhà giáo, học sinh, sinh viên ưu tú

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Bộ LĐTBXH đã tôn vinh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83.000 nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên khắp mọi miền đất nước.

712b3aad02c8c5969cd9.jpg

04ec4aa87ecdb993e0dc.jpg

54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh tại Lễ Kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022

54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh là những người có đóng góp lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động. Đó là những thầy cô giáo tâm huyết, gắn bó với những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, các nhà giáo có trong phong trào chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, các thầy cô giáo giáo dục nghề nghiệp là tài năng trẻ Việt Nam; nhà khoa học trẻ, nhà giáo trẻ, thầy thuốc trẻ tài năng, các nhà giáo có những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh đạt các giải cao trong Kỳ thi tay nghề Quốc gia...

892ba76c930954570d18.jpg

100 em học sinh sinh viên được tuyên dương đến từ 48 cơ sở GDNN tại buổi lễ 

Cùng với đó là 100 HSSV được tuyên dương đến từ 48 cơ sở GDNN của 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có 62 nam và 38 nữ, 79 HSSV người dân tộc Kinh và 21 HSSV là người dân tộc thiểu số.

Từ năm 2020, Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên GDNN xuất sắc, tiêu biểu đã trở thành hoạt động thường niên của Bộ LĐTBXH nhằm xây dựng môi trường và tạo động lực cho học sinh, sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong GDNN. 100 em học sinh, sinh viên được tuyên dương hôm nay đều là những học sinh, sinh viên ưu tú trong học tập và rèn luyện, nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập xuất sắc, là minh chứng tích cực và là thành quả cụ thể trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở GDNN trên cả nước.

Nguồn: http://molisa.gov.vn/