Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và làm việc với Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản

  • 21/09/2022
  • 3731

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và làm việc với Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 20/09, Tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  (LĐTBXH), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và làm việc với ông Nakatani Gen, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản về các vấn đề Việt Nam – Nhật Bản cùng quan tâm, trong đó có chương trình thực tập sinh kỹ năng. Cùng dự có lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng được đón ông Nakatani Gen đến thăm và làm việc tại Trụ sở Bộ LĐTBXH.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới đây, Việt Nam – Nhật Bản sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao. “Có thể nói, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản không chỉ là quan hệ đối tác chiến lược mà còn là quan hệ bạn bè rất tin cậy lẫn nhau.”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

4f4f6024d8f51cab45e4.jpg

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và làm việc với ông Nakatani Gen, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn các cơ quan Nhật Bản trong việc phối hợp với Việt Nam triển khai nhiều chương trình hiệu quả, trong đó lĩnh vực hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, trong thời gian qua, Bộ LĐTBXH Việt Nam đã trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm các quy định chính sách, nhất là vi phạm về thu phí.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Nhật Bản xem xét tiếp tục cải tiến các chương trình tiếp nhận thực tập sinh, chương trình lao động kỹ năng đặc định, đặc biệt là đánh giá lại chương trình tiếp nhận điều dưỡng viên chăm sóc người cao tuổi,… để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, nghiệp đoàn hai bên trong phối hợp thực hiện.

Bộ trưởng cũng đề nghị Nhật Bản xem xét mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong các lĩnh vực phục vụ nhà hàng, khách sạn, lái xe, dịch vụ, bảo dưỡng trong ngành đường sắt đô thị và tàu cao tốc, thi công, xây dựng hệ thống công trình ngầm xử lý nước thải, môi trường đô thị vv.. là những ngành, nghề người lao động Việt Nam nhanh thích ứng, nâng cao được kỹ năng nếu qua đào tạo cơ bản.

Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản miễn thuế cư trú và thuế thu nhập đối với thực tập sinh Việt Nam và triển khai thực hiện việc tuyển chọn lao động kỹ năng đặc định theo quy định tại Thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước.2b99e6f75e269a78c337.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hân hạnh được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đón tiếp, ông Nakatani Gen, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản cho biết, tháng 11 năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Nhật Bản, và tháng 5 năm 2022, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng đã đến thăm Việt Nam.

“Như vậy, chỉ trong nửa năm, cả hai nước đã thăm chính thức nhau, đây là minh chứng cụ thể nhất về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.”, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ.

Ông Nakatani Gen tiếp thu và ghi nhận những ý kiến, đề nghị của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực xúc tiến để thực hiện những đề xuất trên.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Trợ lý Thủ tướng Nhật bản, ông Nakatani Gen đều có cùng quan điểm cho rằng việc thúc đẩy hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực đã và đang mang lại lợi ích kinh tế, xã hội thiết thực cho cả hai quốc gia.

Nguồn: molisa.gov.vn