Nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm

  • 17/12/2021
  • 2053

Nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo hiệu quả cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Nga- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết:  Năm 2021, Trung tâm được giao chỉ tiêu nhiệm vụ tư vấn việc làm, học nghề cho 2.000 lượt lao động, giới thiệu việc làm trong nước cho 600 người và giới thiệu cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa 100 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Để đạt mục tiêu trên, Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức gián tiếp và trực tiếp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động trong tìm kiếm việc làm.

Các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm, phiên giao dịch việc làm do Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức luôn thu hút nhiều lượt người tham gia. Đặc biệt, tại Ngày việc làm và Khởi nghiệp tỉnh Kon Tum năm 2021 đã thu hút trên 50 doanh nghiệp và 2 trường cao đẳng tham gia tuyển dụng với hơn 3.000 vị trí việc làm và trên 2.000 chỉ tiêu đào tạo.

 

Công ty TNHH Green Field Việt Nam chi nhánh Bình Định hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế kỹ thuật xây dựng chuồng trại, cung cấp con giống trong chăn nuôi là 1 trong 16 doanh nghiệp, đơn vị trực tiếp tham gia tuyển dụng tại Ngày việc làm và Khởi nghiệp tỉnh Kon Tum năm 2021, tại đây, Công ty đã tuyển dụng được nhiều lao động phù hợp cho các vị trí việc làm còn thiếu tại đơn vị. Đồng thời, cùng với các công ty khác tham gia các hoạt động giao lưu, giải đáp những thắc mắc trong việc tuyển dụng, tìm việc làm của người lao động tại Ngày việc làm của tỉnh.

Ông Trần Duy Khanh – đại diện thương mại của Công ty tại Kon Tum cho biết: “Ngày việc làm và Khởi nghiệp là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp Công ty có thể tiếp cận, nắm bắt được các nguyện vọng nghề nghiệp của các em học sinh, sinh viên, các lao động tự do để từ đó tuyển chọn được những lao động phù hợp với những vị trí còn thiếu. Thời gian qua, Công ty chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ và tương tác rất kịp thời và hiệu quả từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum trong việc tiếp cận thị trường lao động tại địa phương, để tuyển chọn nguồn nhân lực cho Công ty.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc triển khai các hoạt động giao dịch việc làm  trực tiếp gặp nhiều khó khăn, nên thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối cung -cầu lao động bằng nhiều hình thức gián tiếp đa dạng, hiệu quả. Theo đó, Trung tâm tích cực phối hợp với cơ quan báo chí của tỉnh, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm bằng hình thức gián tiếp như: Tư vấn qua điện thoại, gửi thông tin qua email, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử: vieclamkontum.vn, facebook của Trung tâm, phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, ứng dụng phần mềm teams, zalo,.. để tư vấn cho từng nhóm người lao động có nhu cầu tìm việc làm.


Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực thu thập, cập nhật cung, cầu lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động, kết nối lao động tìm việc với nhà tuyển dụng bằng nhiều hình thức. Trong năm 2021, Trung tâm đã thu thập, khảo sát thông tin tuyển dụng của 125 doanh nghiệp với 4.631 vị trí việc làm; đăng 532 lượt tin, bài tuyển dụng lao động, bản tin vị trí việc làm trống, chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm - xuất khẩu lao động...

Kết quả, trong năm 2021, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 2.152 lượt người (đạt 107,6 % kế hoạch); giới thiệu, cung ứng cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 612 lượt người (đạt 102% kế hoạch); giới thiệu 201 lao động vào làm việc tại tỉnh Bình Dương...

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: Năm 2021 với sự đoàn kết và nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giúp đơn vị vượt qua được nhiều khó khăn để đảm bảo tốt các chỉ tiêu trong tư vấn và giới thiệu việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế tại địa phương. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp và gián tiếp để hỗ trợ tốt nhu cầu việc làm của doanh nghiệp và người lao động.

Hoàng Thanh

Nguồn: baokontum.com.vn