Tuổi trẻ Kon Tum “Thắp nến tri ân”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

  • 28/07/2021
  • 5746

Tuổi trẻ Kon Tum “Thắp nến tri ân”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và thực hiện các hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong tháng 7 hằng năm đã trở thành hoạt động thường xuyên và liên tục của Tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum nói riêng và Tuổi trẻ cả nước nói chung nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc.

Đoàn viên thanh niên tham gia “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kon Tum tối 26/7/2021.

Đoàn viên thanh niên tham gia “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kon Tum tối 26/7/2021.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ
Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, ý chí kiên cường bất khuất và lòng nhân hậu, thủy chung, đã đem bao mồ hôi, công sức, của cải và cả máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân. Từ thời kỳ phong kiến, khi bị ngoại bang xâm lược, các vua Hùng, các triều Đinh, Lý, Trần, Lê… đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc để đánh thắng những kẻ thù xâm lược lớn mạnh hơn ta gấp nhiều lần như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa tới nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho đất nước, các anh, các chị ngã xuống trên các chiến trường; đánh đổi máu xương, tuổi xuân của mình cho đất nước trường sinh bất tử… Những người cha, người mẹ, những người chồng, người vợ và những người con mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính và những người lính chiến thắng trở về với thân thể không lành lặn, còn ghim trong cơ thể mình những mảnh đạn của quân thù… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi… tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”.
Tuổi trẻ các dân tộc Kon Tum hôm nay, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được học tập, rèn luyện trong một đất nước không còn tiếng súng chiến tranh. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tiếp lửa truyền thống, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ luôn được các cấp bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền ý nghĩa nhân các ngày lễ lớn của đất nước, các hoạt động “uống nước nhớ nguồn – đền ơn đáp nghĩa”.... nhằm xây dựng thế hệ thanh niên vừa “Hồng”, vừa “Chuyên” theo Di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhiều phong trào, chương trình hoạt động “uống nước nhớ nguồn – đền ơn đáp nghĩa” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai có hiệu quả, tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu niên gắn với các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh và của Đoàn - Hội - Đội hoặc thông qua các hoạt động “Về nguồn” thăm quan, tìm hiểu lịch sử Ngục Tố Hữu, Ngục Kon Tum, Bảo tàng tỉnh, Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, Hành quân theo bước chân những người anh hùng... các hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách nhân dịp 27/7... đã góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lập trường tư tưởng, vun đắp lòng yêu nước, hình thành trong thanh thiếu nhi niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Thắp nến tri ân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Tháng 7/2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo, triển khai cho các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai tổ chức các hoạt động“Thắp nến tri ân” một cách linh hoạt như: hạn chế số lượng đoàn viên, thanh niên, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang... đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Tối 26/7, hơn 2.000 ngọn nến tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và hơn 7.000 ngọn nến tại 28 nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn tỉnh đã được tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum thắp sáng trong chương trình “Thắp nến tri ân” như là lời tri ân, cảm ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh, không tiếc máu xương, tuổi xuân dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc, làm trọn trách nhiệm vinh quang mà Tổ quốc giao phó, đem lại hạnh phúc muôn đời cho đất mẹ Việt Nam, cho hạnh phúc của Nhân dân và tuổi trẻ hôm nay; cùng với lời hứa của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum: “nguyện chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vinh quang của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, mãi mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Quyết tâm đoàn kết, thi đua "Rèn đức, luyện tài", xung kích, tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần và nhân dân giao phóngọn lửa yêu nước, độc lập tự do mà các anh, các chị đã đánh đổi bằng xương máu, thanh xuân và cuộc đời mình sẽ được thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục giữ vững”.

Bài, ảnh: Lê Trung Phương

Nguồn: http://www.tuyengiaokontum.org.vn/