ASEAN 2020: Cuộc họp quốc gia chuẩn bị cho Diễn đàn Lao động di cư ASEAN lần thứ 13 (AFML) “Hỗ trợ lao động di cư trong đại dịch hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”

  • 28/09/2020
  • 6881

ASEAN 2020: Cuộc họp quốc gia chuẩn bị cho Diễn đàn Lao động di cư ASEAN lần thứ 13 (AFML) “Hỗ trợ lao động di cư trong đại dịch hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”

Sáng ngày 28/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Cuộc họp quốc gia chuẩn bị cho Diễn đàn Lao động di cư ASEAN lần thứ 13 (AFML) “Hỗ trợ lao động di cư trong đại dịch hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” theo hình thức trực tiếp (với sự tham gia của các đại biểu từ Việt Nam) kết hợp trực tuyến (với sự tham gia của các Tổ chức quốc tế trong khu vực). 

Tham dự trực tiếp Hội nghị có ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ LĐ-TBXH); bà Valentina Barcucci, Chuyên gia kinh tế lao động, Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam; đại diện ba bên, đại diện các Bộ, ngành liên quan tại Việt Nam, các viện nghiên cứu, tổ chức xã hội; đại diện các Tổ chức Quốc tế…

Anh-1---7796.jpg

Quang cảnh cuộc họp tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ LĐ-TBXH) cho biết, trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, lao động di cư là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế. Người lao động di cư đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững cho cả nước phái cử và nước tiếp nhận. Nhận thức được vai trò của di cư, các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động di cư và gia đình họ.

Diễn đàn ASEAN về Lao động Di cư (AFML) là sự kiện thường niên do nước chủ nhà ASEAN tổ chức trong khuôn khổ Ủy ban ASEAN nhằm thực hiện Tuyên bố của các Nhà lãnh đạo ASEAN về Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Người lao động di cư. Các khuyến nghị và giải pháp thúc đẩy quyền của lao động di cư được đề xuất tại Diễn đàn sẽ tạo cơ sở để xây dựng và triển khai các hoạt động của quốc gia và khu vực.

Anh-3---7783.jpg

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ LĐ-TBXH) phát biểu tại cuộc họp 

Ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, cuộc họp quốc gia năm nay có điểm khác so với các cuộc họp thường niên trong những năm vừa qua đó là được Việt Nam tổ chức trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và chủ đề của Diễn đàn được Việt Nam lựa chọn phù hợp với bối cảnh đại dịch Covid-19, đồng thời cũng lồng ghép được nội dung của chủ đề Năm ASEAN 2020.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tiến hành Diễn đàn AFML lần thứ 13 vào tháng 11 năm 2020 với chủ đề “Hỗ trợ lao động di cư trong thời kỳ đại dịch vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, tập trung vào hai nội dung chính bao gồm : (i) Tác động của COVID-19 đối với lao động di cư và các ứng phó trong ASEAN; (ii) Chính sách di cư lao động toàn diện và thích ứng để chuẩn bị cho sự sẵn sàng trong tương lai của ASEAN.

Kể từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra tác động nghiêm trọng đến các nền kinh tế, doanh nghiệp và người lao động trên toàn cầu và trong khu vực ASEAN. Sự lây lan nhanh chóng và liên tục của COVID-19 là không thể tưởng tượng được, với số lượng ca nhiễm tăng lên hàng ngày, cả trên toàn cầu và trong khu vực. Với sự quan tâm sâu sắc về tác động của COVID-19 lên người lao động ASEAN bao gồm cả người lao động di cư, rất nhiều tổ chức quốc gia và quốc tế đang xem xét các tác động/thách thức của đại dịch và cách để ứng phó tốt nhất. Các chính sách ứng phó có thể kể đến bao gồm: xét nghiệm COVID-19 miễn phí và chăm sóc sức khỏe cho lao động di cư; gia hạn thị thực tự động; thủ tục đăng ký; trợ giúp hậu cần trong việc tổ chức hồi hương cho người lao động di cư; và trợ giúp, hỗ trợ thu nhập tạm thời cho lao động trở về. Nhìn chung, đại dịch COVID-19 đã đưa ra những thách thức mà người lao động di cư trong khu vực phải đối mặt, do họ thường thiếu sự tiếp cận với các dịch vụ y tế và không thuộc đối tượng được bao phủ của các chính sách cũng như các biện pháp an sinh xã hội chính thức.

 Ở cấp khu vực, Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Lao động ASEAN diễn ra vào ngày 14 tháng 5 năm 2020 đã chính thức thông qua “Tuyên bố chung về ứng phó với các tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với lao động và việc làm”, trong đó đưa ra các hành động hỗ trợ lao động di cư bị mắc kẹt ở nước khác hoặc ở các nước thứ ba. Thông qua các cuộc họp và báo cáo, chúng ta có thể thấy rằng ASEAN đã cùng nhau ứng phó với COVID-19 và tác động của nó bằng cách triển khai các biện pháp nhằm duy trì sức khỏe và sinh kế của người dân, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu được cập nhật các hoạt động quốc gia trong việc thực hiện khuyến nghị tại Diễn đàn AFML lần thứ 12; đồng thời tập trung thảo luận 02 nội dung chính của AFML nêu trên và đề xuất các nội dung khuyến nghị từ phía Việt Nam nhằm cung cấp đầu vào cho AFML lần thứ 13 sắp tới diễn ra vào tháng 11 năm 2020. 

Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/