TƯ VẤN, HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU THCS TẠI HUYỆN NGỌC HỒI

  • 10/07/2020
  • 3499

            TƯ VẤN, HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH                    

SAU THCS TẠI HUYỆN NGỌC HỒI

------------

Thực hiện chủ trương tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; từ ngày 04 - 08/7/2020, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) huyện Ngọc Hồi phối hợp với Phòng GD& ĐT huyện, tổ chức đợt tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh của huyện sau khi tốt nghiệp THCS năm 2020 và tuyển sinh năm học 2020-2021 tại 9 trường THCS ở các xã, thị trấn của huyện. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum, được mời tham gia tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu cơ hội việc làm cho các em học sinh sau đào tạo nghề.

Theo kế hoạch, tất cả  học sinh tốt nghiệp THCS của huyện và phụ huynh học sinh đều được mời tham dự. Tuy nhiên, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS tham dự khoảng 650 em (80%) và hơn 350 phụ huynh. Tại các buổi tư vấn, các em học sinh và phụ huynh đã được các báo cáo viên trao đổi, chia sẻ nhiều thông tin bổ ích như: Việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS; kế hoạch tuyển sinh hệ GDTX, đào tạo nghề năm học 2020-2021 tại Trung tâm GDNN- GDTX của huyện; kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; một số điều kiện, tiêu chuẩn và chế độ chính sách, ưu đãi... đối với người lao động khi đi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, cũng như khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Một số vấn đề mà các em học sinh và phụ huynh quan tâm nhất là hiện nay các doanh nghiệp đang còn bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, liệu rằng sắp đến đây việc sử dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ như thế nào? Cơ hội việc làm cho người lao động sẽ ra sao? Do vậy, việc tư vấn và định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho con em mình là vấn đề phụ huynh còn bâng khuâng nhất. Một số phụ huynh còn đề nghị: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cần mở rộng việc kết nối với các doanh nghiệp, phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, tổ chức đào tạo nghề cho lao động và cam kết sử dụng lao động sau khi ra trường; đồng thời cần thông tin rộng rãi các doanh nghiệp trong nước, có nhu cầu tuyển dụng để người lao động lựa chọn và đăng ký tham gia làm việc, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Tin chắc rằng, với sự nỗ lực cố gắng trong việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ, ban, ngành và các địa phương trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh ở từng đơn vị, tạo cơ hội việc làm, thu nhập cho người lao động, trong đó số lao động của tỉnh Kon Tum sẽ được đào tạo, tuyển chọn vào làm việc ngày càng nhiều hơn./.

 

                                                                             Minh Cảnh- TTDVVL Kon Tum

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CÁC BUỔI TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP 

TẠI HUYỆN NGỌC HỒI