Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU)

  • 09/06/2020
  • 7925

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU)

Chiều 08/6/2020, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tiếp Ngài Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đến chào xã giao nhân sự kiện Quốc hội Việt Nam vừa bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) và phê chuẩn việc Việt Nam tham gia Công ước số 105 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) về Xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Giorgio Aliberti đáng giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu phê chuẩn hai Hiệp định vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp EU và Việt Nam. Đại sứ cũng đánh giá cao việc Quốc hội đã đồng thời bỏ phiếu phê chuẩn việc Việt Nam tham gia Công ước 105 của ILO về Xóa bỏ lao động cưỡng bức với tỷ lệ gần như tuyệt đối và cho rằng việc phê chuẩn Công ước này một lần nữa khẳng định đường lối nhất quán hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đại sứ cũng cho rằng việc phê chuẩn Công ước 105 của ILO tại kỳ họp lần này, tiếp theo việc phê chuẩn Công ước 98 của ILO về Quyền thương lượng tập thể tại kỳ họp tháng 6 năm 2019 của Quốc hội Việt Nam đã thể hiện những nỗ lực liên tục và bền bỉ của Việt Nam trong việc hướng tới việc phê chuẩn những công ước cơ bản của ILO – đây là một trong những cam kết quan trọng trong Hiệp định EVFTA.

IMG-4954.JPG

 Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác của Phái đoàn EU và Bộ LĐ-TBXH trong thời gian qua, đặc biệt trong việc phối hợp để chuẩn bị cho việc Nghị viện EU phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA vào tháng 2/2019 vừa qua. Bộ trưởng nhắc lại tầm quan trọng của Chương 13 về Thương mại và Phát triển bền vững trong Hiệp định EVFTA, trong đó hai bên Việt Nam và EU cam kết thúc đẩy thương mại đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo những quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động theo đúng tinh thần của các công ước của Tổ chức lao động quốc tế mà Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia EU đều là thành viên.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thông báo cho Đại sứ EU việc Bô LĐ-TBXH phối hợp với các Bộ ngành có liên quan đang khẩn trương xây dựng dự thảo để trình cấp có thẩm quyền ban hành 22 văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, bao gồm 14 Nghị định, 01 Quyết định của Thủ tướng và 7 Thông tư, trong đó 16/22 dự thảo văn bản đã được đăng trên website để lấy ý kiến nhân dân và doanh nghiệp. Bộ trưởng cho biết mặc dù có khó khăn do dịch Covid 19 nhưng Bộ vẫn quyết tâm để các văn bản này sẽ được kịp thời ban hành trong năm 2020 để đảm bảo Bộ luật Lao động sẽ chính thức được thực thi từ tháng 1 năm 2021 theo đúng lộ trình. Đại sứ EU đánh giá cao những nỗ lực này và cho rằng việc thực thi Bộ luật Lao động sửa đổi theo đúng lộ trình cũng chính là góp phần thực hiện một cách có hiệu quả cam kết về lao động trong EVFTA. 

IMG-4987.JPG

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ với ngài Đại sứ về những quan tâm của Việt Nam khi thực hiện các Hiệp định EVFTA và EVIPA

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ Giorgio Aliberti nhất trí cho rằng Bộ LĐ-TBXH và Phái đoàn EU sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ EU. Đây chính là một trong những mắt xích quan trọng để nâng cao hiệu quả của thương mại và đầu tư theo Hiệp định EVFTA và EVIPA.

IMG-5006.JPG

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam tại buổi tiếp

IMG-5022.JPG

Các đại biểu chụp ảnh tại buổi tiếp