Trung tâm Giới thiệu việc làm Kon Tum: Hội thảo về việc phối hợp thực hiện công tác Bảo hiểm thất nghiệp.

  • 26/09/2012
  • 1805
Tham dự hội thảo có đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội và Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum.
Ông Lê Hạnh; Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm đã nêu lên một số kết quả đạt được trong việc phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2012 và nêu ra một số khó khăn, tồn tại để các đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm phối hợp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới như sau:      
       - Bảo hiểm xã hội ủy thác cho Bưu điện chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ảnh hưởng gì đến việc thông báo tình trạng việc làm hàng tháng của người lao động .
       - Việc chốt Sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trước khi người lao động có Quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động để người lao động đăng ký thất nghiệp, chuyển hường bảo hiểm thất nghiệp (kể cả số chuyển đến hưởng tại Kon Tum); Trung tâm Giới thiệu việc làm phối hợp với Bảo hiểm xã hội như thế nào trong công tác thu bảo hiểm thất nghiệp (những tháng đóng thiếu) .  
      - Quan hệ giữa Chủ sử dụng lao động cũ với Chủ sử dụng lao động mới trong việc tuyển dụng người lao động đang thực hiện việc đăng ký thất nghiệp và trong thời gian nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tránh tình trạng ngươi lao động có kẻ hở trục lợi về bảo hiểm thất nghiệp.
       - Phối hợp việc quản lý lao động trên địa bàn của Ngành Lao động -Thương binh và Xã hội với việc thu Bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh ... thực tế sử dụng trên 10 lao động ?  
      - Sự phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động trong việc thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng lao động, thu-nộp bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động ….
       * Các đại biểu tham dự Hội thảo đã tỏ rõ quan điểm của ngành mình xung quanh những nội dung nêu trên:
       Trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay còn nhiều bất cập cụ thể:
      + Tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp đã diễn ra, thậm chí có hiện tượng “cò” bảo hiểm thất nghiệp;
    + Nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm ảnh hưởng đến việc cơ quan bảo hiểm xã hội không chốt sổ cho người lao động;
    + Có đơn vị, doanh nghiệp ban hành 02 hoặc 03 quyết định cho nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp động lao động nhằm hợp thức để người lao động được đăng ký làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
   + Có đơn vị, doanh nghiệp có 02 bản lương chi trã cho người lao động nhằm đối phó với Bảo hiểm xã hội trong việc đóng bảo hiểm… ;
   + Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành có liên quan trong việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp ...
    * Hướng đến:
   + Chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp nhiều lần/tháng (đã có văn bản hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam);
   + Phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành có liên quan trong việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quản lý lao động, thu, chi bảo hiểm thất nghiệp, …  
   + Phối hợp giữa các ngành có liên quan thực hiện thanh, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động; Chống mọi biểu hiện vi phạm và trục lợi bảo hiểm thất nghiệp.
        Kết thúc Hội thảo các đại biểu đã đánh giá cao việc Trung tâm Giới thiệu việc làm Kon Tum đã tổ chức Hội thảo này để cùng nhau chia sẻ, đúc rút kinh nghiệm và phối hợp tốt hơn trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương. Đại diện Lãnh đạo Trung tâm đã cảm ơn sự quan tâm đóng góp ý kiến đầy tâm huyết và trách nhiệm của đại biểu và sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo lần sau ./. 
                                                                         Buôn Ma Thuột, ngày 16/7/2012
TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM KON TUM.