Trung tâm Giới thiệu việc làm Kon Tum: Tổ chức họp định kỳ phối hợp thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp

  • 05/10/2012
  • 1853
Sáng ngày 28 tháng 9 năm 2012, Trung tâm Giới thiệu việc làm Kon Tum tổ chức họp định kỳ: Về việc phối hợp thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp (Quý III/2012) và đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới.
Đến dự họp có :
            - Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã Hội.
            - Đại diện Bảo hiểm xã hội Tỉnh.
                    - Đại diện Liên đoàn lao động Tỉnh.
            Ông Nguyễn Văn Hiệp; Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm đã nêu ra một số khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong quý III năm 2012 để các đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm phối hợp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới như sau:      
            -
Trong quý III đã có 31 trường hợp không có đủ hồ sơ nộp cho Trung tâm để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nguyên nhân chủ yếu là do không chốt được sổ bảo hiểm xã hội.
            - Còn một số đơn vị, doanh nghiệp chưa nắm rõ về chính sách bảo hiểm thất nghiệp;
            - Về tư vấn, giới thiệu việc làm: Hầu hết người lao động thất nghiệp đều được Trung tâm tư vấn nhưng họ không có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới.
            - Công tác hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp: Việc hỗ trợ học nghề tối đa 6 tháng và học nghề trình độ sơ cấp để tìm một việc làm mới đối với người thất nghiệp thực tế là rất khó khăn, họ không quan tâm đến học nghề.
            - Hằng tháng vào ngày 10 đến ngày 15 người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm hoặc các Văn phòng đại diện của Trung tâm tại các huyện để thông báo về việc tìm kiếm việc làm, Người lao động gặp khó khăn trong vấn đề đi lại.
            * Các đại biểu tham dự họp đã tỏ rõ quan điểm của ngành mình xung quanh những nội dung nêu trên:
            + Người lao động chưa hiểu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các ngành liên quan cần phối hợp tuyên truyền chính sách cho họ;
            + Liên đoàn lao động và Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần có những ý kiến về những bất cập của chính sách;
            + Sự phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội và Trung Tâm: Danh sách người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp khoản 10 ngày Trung tâm chuyển danh sách sang BHXH một lần, thông tin của người lao động cần thể hiện như số điện thoại … để tạo điều kiện tốt nhất cho họ khi thụ hưởng chế độ nhưng vẫn đảm bảo theo quy định;
            + Các đơn vị, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục chốt Sổ bảo hiểm cho người lao động, Bảo hiểm xã hội cần nhắc nhở đơn vị, doanh nghiệp giao quyết định nghỉ việc cho Người lao động và hướng dẫn họ đến Trung tâm đăng ký thất nghiệp kịp thời.
            + Hằng tháng Trung tâm và Bảo hiểm xã hội cần đối chiếu số Quyết định đã chuyển sang Bảo hiểm xã hội;
            + Bảo hiểm xã hội đã tạo điều kiện chốt Sổ bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm nếu họ cam kết trả nợ cho Bảo hiểm;
            * Hướng đến:
             + Phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Trung tâm và Bảo hiểm xã hội trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, tạo điều kiện tốt nhất cho họ khi hưởng chế độ.
            + Phối hợp giữa các ngành có liên quan trong việc tuyên truyền chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn.
            Kết thúc cuộc họp đại diện Lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm Kon Tum đã cảm ơn sự quan tâm đóng góp ý kiến của đại biểu và mong muốn sau cuộc họp này các ngành  liên quan phối hợp tốt hơn trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương./.
                                                                                                               Văn Cường (Phòng BHTN).