Thúc đẩy đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary

  • 14/06/2022
  • 1867

Thúc đẩy đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary

Ngày 07/6, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với ông Juhas Csongor - Tổng Giám đốc Công ty Prohuman (Hungary) nhằm trao đổi việc thúc đẩy đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary. Cùng tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Cục Quản lý lao ngoài nước, Vụ Hợp tác quốc tế, Công ty cổ phần MSP International.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, Chính phủ Việt Nam quan tâm và dành nhiều chính sách ưu tiên để hỗ trợ người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hiện lao động Việt Nam đang được nhiều nước châu Âu như Đức, Rumani, Séc, Bungari....tiếp nhận trong nhiều ngành nghề như lao động kỹ thuật, y tá, điều dưỡng v.v...

d06f6ae2b81678482107.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi làm việc

“Trong lĩnh vực đưa lao động Viêt Nam sang Hungary làm việc, Bộ LĐTBXH luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng, khai thác, ký kết hợp đồng với các đối tác Hungary để đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hungary” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ.

Đến nay, đã có 16 doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy phép thực hiện tổ chức việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hungary. Tổng số lao động được đăng ký trên 2.500 người, trong đó các doanh nghiệp đã tổ chức đưa được hơn 1.080 người đi làm việc tại Hungary trong các ngành nghề nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng,… Hầu hết, người lao động Việt Nam làm việc tại Hungary đều có thu nhập tốt và được đảm bảo các chế độ phúc lợi xã hội tại nước bạn.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhận định, trong thời gian tới hai nước còn rất nhiều tiềm năng trong hợp tác về lao động, cần phải đẩy mạnh hơn nữa nhằm khai thác tối đa tiềm năng, xứng tầm với nhu cầu và lợi ích của cả hai bên.

Để nâng số lượng người Việt Nam đi làm việc tại Hungary, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp được cấp phép thực hiện tổ chức đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary đảm tốt công tác tuyển chọn và đào tạo người lao động trước khi xuất cảnh.

IMG-1392.JPG

Ông Juhas Csongor - Tổng Giám đốc Công ty Prohuman chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn, ông Juhas Csongor - Tổng Giám đốc Công ty Prohuman cho biết: Hungary đang trong giai đoạn già hóa dân số và có nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.

“Hiện nay, Hungary đồng ý cấp nhanh VISA lao động nước ngoài cho 9 quốc gia khác nhau và Việt Nam là nước đứng đầu trong danh sách đó. Qua đó, có thể thấy rõ sự ưu tiên của Chính phủ Hungary dành cho lao động nước ngoài đến từ Việt Nam” - ông Juhas Csongor thông tin.

Theo ông Juhas Csongor, để có được sự ưu tiên đó, là do những người lao động Việt Nam rất chăm học hỏi, hòa nhã, và có tính kỉ luật. Trong năm 2020 có khoảng hơn 2.000 lao động Việt Nam đến Hungary làm việc, và ông Juhas Csongor mong muốn trong năm 2022 này con số này có thể vượt gấp đôi chỉ tiêu của năm 2020.

639ee70b35fff5a1acee.jpg

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn trên cơ sở ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary, cũng như nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài của Hungary, trong thời gian tới Bộ LĐTXH sẽ quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động với Hungary. Để thiết lập một khuôn khổ hợp tác chính thức, hiện hai bên đang tiến hành thúc đẩy đàm phán, ký Thỏa thuận hợp tác lao động giữ hai nước.

Công ty Prohuman là một trong những đơn vị tuyển dụng nguồn nhân lực có quy mô lớn, hoạt động chuyên nghiệp và uy tín trên lãnh thổ Hungary, có khả năng tiếp nhận một lượng lớn người lao động Việt Nam sang và làm việc trong thời gian tới. Hằng năm, Công ty Prohuman tiếp nhận và quản lý khoảng 24.000 người lao động trên khắp các vùng Trung Âu.

Nguồn: http://molisa.gov.vn/