Quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người lao động

  • 27/09/2021
  • 2564

Quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người lao động

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai hiệu quả các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), nhất là trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Qua đó, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm tìm được việc làm mới, bảo đảm cuộc sống bản thân và chăm lo cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Anh Triết – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Tình hình dịch Covid-19 ở nước ta trong gần 2 năm qua có diễn biến phức tạp đã tác động xấu đến thị trường lao động, việc làm, nhiều người trong độ tuổi lao động hoặc không xin được việc làm hoặc bị các cơ quan, doanh nghiệp tinh giản do sản xuất, kinh doanh bị thu hẹp. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị giải thể, tạm dừng hoạt động, nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh kéo theo số lượng NLĐ thất nghiệp có chiều hướng tăng. Với phương châm “nhanh chóng, hiệu quả”, bảo đảm quyền lợi tối ưu cho người lao động bị mất việc làm, đơn vị luôn triển khai các biện pháp hỗ trợ đầy đủ và chính xác. Đồng thời, Trung tâm chỉ đạo nhân viên giải quyết hồ sơ một cách kịp thời cho NLĐ, tránh để tình trạng tồn đọng, trong điều kiện phải đảm bảo thực hiện “5K” để phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận 1.514  hồ sơ, trong đó giải quyết 1.422  hồ sơ hưởng chế độ BHTN với tổng số tiền gần 20,2 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ, giải quyết tiền trợ cấp BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn chú trọng tư vấn, hỗ trợ lựa chọn nghề nghiệp, việc làm mới cho NLĐ bị mất việc làm, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giúp NLĐ có cơ hội học nghề phù hợp để sớm tìm kiếm được việc làm mới. Trung tâm đã tăng cường phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh mở nhiều lớp nghề như nấu ăn, pha chế, lái xe... Từ đầu năm đến nay, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề liên tục tăng với 2.129 người, trong đó có 24 người đã được hỗ trợ học nghề với số tiền gần 130 triệu đồng.           

Người lao động được hỗ trợ và giải quyết chính sách BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: H.T
Chị Đ.T.T. D chia sẻ: “Vì lý do cá nhân, tôi vừa mới xin nghỉ việc vào đầu tháng 9. Sau khi đến Trung tâm để làm hồ sơ xin hưởng chế độ BHTN, tôi được các anh chị tại đây tư vấn nhiệt tình, hoàn tất hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 12 tháng và còn được tư vấn học và cấp chứng chỉ nghề pha chế trong thời gian nghỉ việc. Tôi cảm thấy rất yên tâm với những chính sách hỗ trợ này, giúp tôi có tiền chi phí một phần cho nhu cầu sinh hoạt để ổn định cuộc sống và sớm tìm được việc làm phù hợp”.          Chị Đ.T.T.D (Tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hỗ trợ BHTN sau khi nghỉ việc. Tại đây, chị được các nhân viên tư vấn kỹ về việc làm, học nghề, chính sách BHTN; hỗ trợ hoàn tất các thủ tục hồ sơ nhanh chóng và đảm bảo an toàn các phương án giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Để giúp người lao động trên địa bàn toàn tỉnh nắm bắt kịp thời các thông tin về nhu cầu lao động, tuyển dụng việc làm của các đơn vị, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm bằng hình thức gián tiếp như tư vấn qua điện thoại, email, trên các trang thông tin điện tử. Qua đó, khắc phục khó khăn trong các hoạt động giao dịch trực tiếp để góp phần phòng, chống dịch bệnh và giúp người lao động kịp thời nắm bắt thông tin  về nhu cầu thị trường lao động để tìm được việc làm phù hợp. Ngoài ra, thực hiện việc hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, từ tháng 7/2021 đến nay, Trung tâm đã tham mưu xem xét, hỗ trợ cho 45 người với số tiền trên 185 triệu đồng.

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong nước, đồng thời tổ chức nhiều phiên giao dịch lưu động, các hội nghị, chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động... cho người lao động trong tỉnh và hỗ trợ người sử dụng lao động tuyển chọn được nguồn nhân lực có chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường với quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch mà đơn vị đã đề ra trong năm 2021.       

Hoàng Thanh