Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

  • 02/08/2021
  • 6178

Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Chiều ngày 29/7, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Lê Văn Thanh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo. Cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo, qua gần một tháng triển khai, Nghị quyết số 68/NQ-CP (gọi tắt là NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (gọi tắt là QĐ 23) đã bước đầu đi vào cuộc sống. Ở cấp Trung ương, Bộ LĐ-TBXH và các Bộ, ngành liên quan đã tích cực ban hành Hướng dẫn để triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TBXH đã phối hợp với Văn phòng Chính Phủ xây dựng hệ thống biểu mẫu, báo cáo thu thập thông tin tình hình triển khai thực hiện NQ 68 và QĐ 23; Tổ chức các Hội nghị giao ban trực tuyến trên toàn quốc; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên báo, đài, VTV1,…; Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị; Thành lập Tổ công tác đặc biệt khu vực phía Nam.

Tại địa phương, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã ban hành Kế hoạch/Quyết định/Hướng dẫn triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp tại địa phương. Trong đó nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch/ Quyết định phê duyệt danh mục công việc, điều kiện, mức hỗ trợ đối với nhóm đối tượng lao động tự do và các đối tượng đặc thù, đồng thời thực hiện chi trả cho nhóm đối tượng này.

z2648903830836-bd9f227d097fd31c8c006ab14477e8da.jpg

Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã lần lượt báo cáo tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ và một số đối tượng đặc thù khác theo NQ 68 và QĐ 23. Trong đó công tác triển khai Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp và Chính sách hỗ trợ lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo khẳng định thêm một lần nữa về ý nghĩa nhân văn của NQ 68 và QĐ 23. Chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 không những được người dân cả nước mong chờ, mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp lãnh đạo Trung ương. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo cần phải tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai chính sách một cách quyết liệt hơn nữa, thể hiện trách nhiệm của nhà nước với nhân dân và đồng thời gây dựng niềm tin nơi nhân dân. Ngoài ra, các thành viên Ban chỉ đạo cần nâng cao năng lực phân tích, đánh giá để kịp thời tìm ra những ưu, khuyết điểm, những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, từ đó tìm ra phương án tháo gỡ.

Thứ trưởng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo đôn đốc địa phương thực hiện kịp thời và nghiêm túc công tác báo cáo. Những số liệu báo cáo hàng ngày sẽ được Văn phòng Bộ và Trung tâm thông tin tiếp nhận và phân tích, nhằm đánh giá mức độ, tiến độ triển khai của từng địa phương, từ đó tìm ra những cách làm hay, nêu gương những địa phương điển hình, tiêu biểu, khuyến khích những cơ sở, địa phương khác học tập, đồng thời cũng phê bình những địa phương triển khai chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông đến NLĐ và NSDLĐ. Cần xác định rõ đối nhóm đối tượng mà thông tin tuyên truyền hướng đến, tìm hiểu kỹ về mối quan tâm và mức độ quan tâm của mỗi nhóm đối tượng đến chính sách. Từ đó xây dựng một hệ thống thông tin tuyên truyền dễ hiểu, tránh những thông tin mang tính chất quá hàn lâm, gây nhàm chán. “Văn phòng Bộ và Trung tâm thông tin thực hiện nhiệm vụ cập nhật thông tin về việc triển khai chính sách một cách khẩn trương và thường xuyên để người dân cả nước khi truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bộ có thể nắm bắt được tiến độ thực hiện chính sách trên toàn quốc”, Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng cũng đề nghị xây dựng Bộ Hỏi – Đáp về việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ nhằm giải đáp những vướng mắc của địa phương. Với Bộ Hỏi – Đáp này, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương nâng cao tinh thần chủ động, tự tìm hiểu, tự giải đáp vướng mắc thông qua những thông tin đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, tránh tình trạng ỷ lại vào chỉ đạo bằng văn bản. Theo Thứ trưởng, Bộ Hỏi – Đáp này sẽ được xây dựng một cách kỹ lưỡng nhất và được cập nhật thường xuyên, giúp giải đáp thắc mắc cho chính quyền địa phương và người dân cả nước một cách dễ dàng, nhanh chóng.

z2648903916510-4c075e78ab4fd32bdad4883e37a5b06c.jpg

Thành viên Ban chỉ đạo báo cáo tại cuộc họp

z2648903943429-4f74680cbdf77ed52c2edfbbc616d5ef.jpg

Toàn cảnh cuộc họp

Nguồn: molisa.gov.vn