Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn việc làm cho người lao động

  • 14/12/2020
  • 934

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn việc làm cho người lao động

 

Năm 2020, trước tình hình ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các thị trường xuất khẩu lao động trên thế giới tạm ngưng tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc. Do đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị đã nỗ lực phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để giao dịch, tìm kiếm, tạo việc làm mới cho người lao động trên địa bàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được giao kế hoạch tư vấn về việc làm, học nghề và chính sách pháp luật cho 1.650 lượt lao động; giới thiệu cung ứng cho 550 người; tư vấn, giới thiệu lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp đưa 100 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Để triển khai thực hiện đạt kế hoạch được giao, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm; phối hợp với các cơ quan, địa phương như phòng LĐ - TB&XH các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên, các huyện/thành đoàn, để tổ chức các chương trình, phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp, học nghề cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Đồng thời, để có sự phối hợp tốt trong công tác giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm trong tỉnh, ngoài tỉnh, đơn vị đã ký kết với Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương chương trình phối hợp đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động giai đoạn 2020 - 2025.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm ở huyện Kon Plông. Ảnh: M.T
Bà Nga chia sẻ thêm: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 việc triển khai các hoạt động giao dịch việc làm  trực tiếp cho người lao động gặp nhiều khó khăn, nhất là những thời điểm cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội. Để giúp người lao động trên địa bàn toàn tỉnh nắm bắt kịp thời các thông tin về nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, phòng LĐ-TB&XH các huyện thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm bằng hình thức gián tiếp, phù hợp như tư vấn qua điện thoại, gửi thông tin qua email, đăng tải thông tin trên website, facebook, zalo của Trung tâm, phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh...; nhằm giúp người lao động nắm bắt thông tin thị trường lao động, lựa chọn, tìm được việc làm phù hợp.

Cụ thể, Trung tâm đã đăng 532 lượt tin, bài về thông báo tuyển dụng lao động, bản tin vị trí việc làm trống, chế độ, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm - xuất khẩu lao động và hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm lên trang thông tin điện tử, facebook, zalo của Trung tâm; cung cấp thông tin thị trường lao động qua hộp thư điện tử cho các tổ chức, cộng tác viên về việc làm ở xã phường, thị trấn với 20.160 lượt, chủ yếu là tuyên truyền, vận động người lao động chưa có việc làm tìm hiểu ngành nghề, lựa chọn được việc làm phù hợp 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đơn vị còn tiến hành thực hiện công tác khảo sát thu thập, cập nhật thường xuyên thông tin về nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động trong năm của 209 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, có 137 lượt doanh nghiệp tuyển dụng, với hơn 7.380 việc làm trống, ở nhiều ngành, nghề khác nhau.

Nhờ các giải pháp triển khai tích cực trên, Trung tâm đã giới thiệu, cung ứng cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 559  lượt người, đạt 101,6% kế hoạch năm 2020; trong đó 353 lao động được giới thiệu làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được phép hoạt động xuất khẩu lao động đã cố gắng kết nối, phối hợp với Trung tâm tiếp tục tư vấn, duy trì và hỗ trợ cho 100 lao động xuất cảnh làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 100% kế hoạch.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp, đơn vị tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, nên số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh so với năm 2019, đạt 1.789 người (tăng 262 người), số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp gần 25 tỷ đồng.

Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên các huyện Ngọc Hồi, Kon Plông mở 2 văn phòng đại diện của đơn vị trên địa bàn; làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh để ban hành quy trình phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và thiên tai, lũ lụt, nhưng với sự đoàn kết và nỗ lực của tập thể lãnh đạo, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đổi mới hình thức tổ chức triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, đơn vị đã góp phần với các cấp giải quyết tốt bài toán về tìm kiếm việc làm mới cho người lao động trên địa bàn tỉnh để mang lại thu nhập ổn định, giảm tỷ lệ người thất nghiệp và từng bước giúp cho người dân có cuộc sống tốt hơn. 

Mai Trâm